Wednesday, March 9, 2011

Talambuhay ni Garcia Shiegfred Marben I

Ako so Garcia Shiegfred Marben I nakatira sa brgy san francisco calihan san pablo city pinanganak ako sa brgy San cristobal Sanpablo city noong ika 11 ng mayo sa taong 1994 .

Ako at ang aking mga pinsan
  

Ako at aking kapatid

ang aking mga magulang ay sina ruben Garcia   at si marilou garcia . nag kilala ang nanay at tatay ko sa quezon .dinala kame ng nanay na min sa San pablo  para mag bakasyun pero hinhi nya kami binalikan kaya napatigil kame nang isang taon .napagpasyahan ng aking lola na dito na lang kame sa san pablo pag aralin . kaya sumulat ang aming papasukan sa  quezon para makuha ang aming form 137 .




ako at ang aking mga pinsan
nang makuha na ang ang aming form 137 ay nag aral kami sa  debes  doon ako ng simulang mag grade 3 at doon na man nag simulang mag grade 1 ang aking busong kapatid at gayun doon din nag grade 4 ang aking kuya noong akoy grade  3 lagi akong pinagagalitan ng guro ko dahil masyado daw akong malikot at maharot .at laging nag lalaro tuwing tanghali kaya naman pag pasok ko ay amoy pawis daw ako at ang aking mga kaklase . maytigigisa ka ming palo sa kamay ang sakit naman ay? at noomg akoy grade 4 naman ay ganun parin laging napapalo  at na kukurot  at noong ako naman  ay grade 6 ay lagi kaming nag babasketball sa bahay kaklase ko  kaya lagi kamin nanalelate sa pang hapon na klase .at noong malapit na kong makagraduate ng grade 6 ay simpre tuwang tuwa ako dahil matatapos na ako ng elementary.






kame nung new year

nung  jan 1 na
.at pag dating ng high school ay ako ay kinakabahan dahil wla pa ako kakilala kaya tahimik lang ako sa isang tabi pero nakita ko ang aking dating kaklase na si datay kaya makakilala na ko at yun na ang lagi kong kasama .pagkalipas ng ilang linngo ay  maylumapit sa aking 3 lalake na napakasasalaw ito ay sina mojica at fernandez at si doro napasama ako sa kanila dahil niyaya nila ako mag computer kaso di pa ako masyadong marunong kaya tinuruan nila ako kya kame na adik sa counter  at lagi kaming na kakapag cutting . at noong ako naman ay seconnd year ay ganun pari dahil kaklase ko parin halos lahat  kapatuloy parin ang gaslawan .at noong bakasyun na man ay nagbuo kame ng liga sa subalit na daya kami dahil kame dapat ang waiting kame ang nilaban sa laglagan kaya laking galit ng mga kasapi ko kaya natalo kame ng 2 beses kaya out na kame sa liga .at noong ako naman ay mag 3rd year ay binwasan ko na ang pag lalaro ng computer at lagi ng na pasok at nalaman ko a wla akong dilever tuwang tuwa ako dahil makakapag 4rth year na ko at malapit ng maka graduate.subalit may hindi inanasayang ng yari pag gising ko ng umaga noong march 20 2010 ay kakita ko nalang ang lola ko ay hinde na gumigising kaya tinawag ko ang aking mga kapatid para malaman nila sobra akong natakot noong araw na yun noong araw na yun ay hindi na ko nakapasok  kahit pirmahan pa kon ng clearance pumasok na lang ako kina buksan para mag pasa ng mga  kailangan  sa school .pahirapan pa ako nun dahil di ko na tapos ang ang mga kailangan ko pra mapirmahan ang aking clearance dahil nga sa pag kamatay ng aking lola .pero nagawa ko naman ang mga kailangan ko. kahuha ko ang card ko sa aking adviser na si mrs omana  pero mababa ang grade ko pero okey lng yun dahil sanay na ko dun .simula 3to3rd isang beses plang ako nakakakuha ng line of 8 sa average.ng dumating ang bakasyun nabubuo sa na kame ng team sa isang liga pero di na tuloy dahil masyado daw kamen malalake at noong bakasyon na yun ay wala na kamin tigil sa pag lalaro ng basketball o kaya naman mag computer pag may pera lang .ng dumating na ang pasukan para mag 4rth year kinakabahan ako at nasasabik nag ennroll muna ako sa 4rth chief adviser na si marie capina .at sina nga an ang ang aking adviser ay si mrs putungan na dating si ms.perez na guro ko noong akoy second year  sa aming klase noong una ay tahimik pero noog nagtagal ay para palang mga comidyante ang ang aking mga kaklase dahil patinatanong ng aking mga puro mga kasalawan ang ang sina sagot .at madame pa silang ginagawang kasalawan tulad ng pag kakara sa room  noong nang lahati na ang taon ay  ginanap ang aming mini olimpic at nag buo ka me ng  sayaw  at yun ang amin cheer dance . noong nabuo na ang aming sayaw ay binigay na ang aming t shirt na na pa badoy kame kame lang ang walang malaking number sa likod ng aming damit .baka ng  tinipid kame . ng sumapit na ang laban ay nakapagsayaw na man kame sa harap ng madamin tao at di na man kahiyahiya .pero hindi kame pinalad na manalo.at ng matapos na ang aming n=mini olimpic ay nag simula na ang deliverasion dilver ako sa isang subject yun ang filipino.akoy nang lambot para yatang hindi makaka graduate pero noong nakita ko ang grade ko ay may pag asa pala dahil na bawe ko ang ang bagsak.  kaya san maka graduate ako  ....... salamat po sa bagbasa ng aking talambuhay.


Ito kame nung pasko

nung binisita namen ang lola namen

nung new year ng 2010

new year na

ito ang kapatid ko at aking lolo

No comments:

Post a Comment