Wednesday, March 9, 2011

Ang Talambuhay Ni Harlene L.De guzman

Ako si Harlene De Guzman ipinanganak noong ika-14 ng Marso 1994.Nakatira sa Brgy.Sta Monica Spc.Bininyagan ako noon sa bayan ng Tanuan Batangas
                  

Ako at ang aking pinsan 




.                                                                                                                                                                                                Ang aking mga magulang ay sina Vergilio De Guzman at Daisy De Guzman.Tatlo kaming mgkakapatid ang panganay ay si Hazel at ang bunso ay si Hazelene De Guzman.Ang aking ama ay tubong Tanuan Batangas at ang aking ina ay taga dito lang sa San Pablo City.                                                                                                                                                              Bata palang ako ay madalas na ako maiwan sa aking lola dahil ang aming mga magulang ay laging napunta sa Tanuan upang doon ay magtinda ng mga gulay .Ang trabaho nila ay buy and sale .hindi nila ko sinasama dahil pag kasama daw ako ay hindi nabibili ang kaniolang paninda at nalulugi lamag sila dahil sa akin.at nang dumating ang kapatud ko ipinanganak ay ako na lang ang naging  taga pag alaga dito tandang tanda ko pa dati pag alaga ko kaoatid ko ay madlas itong mahulog sa hagdanan namin.                                                                                                                                                                                                                                 Tanda ko dati isang umaga bumaba ako sa hagdanan namin pag baba ko andun ang aking ia tapus pagyingin ko sa taas ay may nakita akong isang babae nakasuot ng mahabang damit akala ko ay bisita laang namin at nang itinuro ko ito sa aking ina ay bigla na lamang itong nawala ng parang bula hindi ko alam na yun pala ay lumalabas na sa amin .madalas kaming naliligo at nagpipiknik kasama ang buong pamilya .                           

Minsan sa paliligo mamin ay nahulog ako sa may bukal at ako ay nalunod akala ay mamatay na talaga ako pero buti na lang dumating ang hero ko ang bff ng aking kapatid ang siyang sumagip sa akin .Hindi namin sinabi sa amn na ako ay nalunod dahil nong time na yun ay hinda naman ako pinayagan na sumama noon sa kanila eh. lamang taon gulang naman akon naglayas ang aking na di ko alam kung bakit eh basta tanda ko lag hinanap namin ng aking ama ang aking ina dahil gawa ng aking kapatid iyak ng iyak,pero nahanap din naman agad ang aking ina .Hindi ko makaka limutan ng ako ay madapa at ang aking nadapaan ay ang alambre sa daan nahiwa ng malaki ang aking paa hindi ko alam dati ang aking gagawin kala ko hindi na titigil ang pagdugo nito binuhusan pa ito ng aking ina ng gas para maampat ang dugo nito.

  Nang 6 na taong gulang ako ng ako ay pumasok ng grade 1 sa paaralan ng Brgy.sta monica elementary school.2 beses ako pumasok ng grade 1 dahil noong una kung pasok ng grade 1 ay ayaw ko pang pumasok naalis ako sa amin bahay pero hindi ako pumasok noong time na yun kaya nahulog ako .grade 2 nag ayos na akong pumasok dito.



ako ito noong umabay

Grade 2 ako ng ako ay umabay sa  kasal ng aking tiya .grade 3 mataray ang aming guro may nakaaway akong kaklase ko si camille sa sabutan kami ang arte kasi  ay kakayamot.grade 4 may transfere kaming kaklase si sharlene at janine anne na aking mga naging bff hindi ko makakalimutan ng makulong ang aking ama labis akong nalungkot noon sa nangyari sa amin.grade 5 umalis ang aking bff na si sharlene amante .grade 6 ang last year happy moments namin .nag tapos ko ng elementaya sa brgy sta monica school.                                                                                                                                                                                                           Nag high school pumasok ako sa paaralan ng col.lauro d.dizon MNHS.1st yr masipag pa akong pumasok takot ko na lang mag cutting sec 1-i.Hindi ko makaka limutan ang aking 1st crush ng ako ay maging high school si ryan kaso hindi na sya pumasok after a month eh..




me at ganda kung best

.Ako 2nd year tumaas ng konte sec ko naging 2-g dito ko nakilala ang aking mga bff sina arvin,weiland,mhaui,renalyn,nika,at maricon  ito din iyong panahon na nag punta ang aking ina sa ibang bansa para magtrabaho siya doon.


Ang aking mga bff

3rd ear tumaas ulit sec ko naging 3-f naman ang sec ko pero dito na yung time na nagloko ako ng pag pasok ko wala kasing tiwala pamilya ko samen lagi sinasabi di daw ako napasok kahit napasok naman ako kaya tinutoo ko hindi na lang talaga ako pumasok tambay na lang lagi sa may mall. napa barkada  ako at hanggang naakit akong sumali sa praternity srb.Sumali kaming ilang mag kakaibigan .napabayaan ko ang pag pasok ko pero nalaman yun sa amen ng ipatawag ang aming mga guidance mga jeanuary iyon feb.Sumali ako sa js namin dahil kay aljon.na aking crush dating 4-a hanngang mag vacation na kami nawealan kami ng communication sa isat isa .vacaton nakilala ko sa clan ng toc ang aking naging legal bf na si rawel lagi sya napunta sa amin tuwing linggo noong vacation  pang dalawa naming beses mag kita binigyan nya ko ng red Rose hindi ko kasi tanda kung sino doon sya eh.nalaman ko lang ng binigay na nya sa akin iyong rose eh.

,Pinakilala ko sya sa amin at pinakilala din nya ako sa family nya .mabait lahat ang member ng family nya sa akin lalo na ang mama nya sa akin .ng mag enroll ako ng 4th year ay siya ang aking kasama ng time na un .

Lagi kami nagkikita pag awas pero nag aply siya ng work na tanggap siya doon at doon na siya nag start mawalan ng time para skin .pag pinupuntahan ko sya ay pinagtataguan lamang nya ako lagi ko lang nakakausap ang knyang mga katrabaho nainis ako kya nakipag break nsa lamang ako pero hindi sa knya pinasabi ko lamang sa kybigan nya,dahil ayaw naman kasi nya ako makausap tinataguan lang nya ako sa tuwing pinupuntaha ko sya.Hindi ko makaka limutan na malas na nangyari sa akin ay ns mag ka [igsa ako sa aking tuhod na iyak ako ng iyak araw araw sa sobrang sakit nito halos hindi na ako makalakad dahill dito.tapos after na gumaling ito ay nag ka alergy ako saaking braso gumaling nga ito pero may pumalit nanaman dito may sumibol naman sa aking tenga halos hi




Sec 4-h ako ngayong 4th  year ang aking adviser ay si mrs putungan .nang mag deliveration ako ay nakasama sa  english .kay mam katigbak .

Ako ito ngayong 4th yr

Ngayong gradduation ko ay hindi makakauwi ang aking ina dahil mahal pag umiwi sya.sa march 14 ay b-day ko na  .pati bf ko wala dito pag graduate ko.me classmate ako mahal ko kaso ayaw na nya eh ceryoso naman ako sa kanya eh.
Ngayong b-day ko mag isa lang ako .pero bibigyan naman ako ng mommy ko ng gift .Ngayong graduation sana makasama ako dito.hindi ko makakalimutan ang aking high skul lyf.


Salamat sa mga naging parte ng aking high school lyf dahil sa kanila naging masaya ito.

No comments:

Post a Comment